Tổng quan về giáo lý dòng Nyingma Cổ Mật – Tứ Pháp Bảo Man

25/01/20243:06 SA(Xem: 2573)
Tổng quan về giáo lý dòng Nyingma Cổ Mật – Tứ Pháp Bảo Man

Giới thiệu sách mới :


TỔNG QUAN VỀ
GIÁO LÝ DÒNG NYINGMA CỔ MẬT
Tác giảLongchenpa, Kyabje Dudjom Rinpoche
Biên dịch: Nhất Diệp, Quốc Trung
Hiệu đính: lama Trí Không 

blank

Trong những năm gần đây, Mật tông đã trở nên phổ biến, và một số học giả Mật tông cho rằng, Mật tông được gọi là Vô thượng thì không cần học kinh điển Hiển tông, thậm chí còn cho rằng trong đời này có thể nhập đàn pháp Vô thượng Mật thừa rồi , thì nhiều đời sau đã chắc chắnnhân duyên học tập Hiển tông nên kiếp này không cần học thêm về kinh luận Hiển tông. Những ai giữ quan điểm này ắt hẳn nên có chút thay đổi khi đọc luận này và nên biết rằng Kinh luận Hiên tông thực sự là nền tảng của Mật pháp . Nếu không phải vậy thì tôn giả Longchenpa vì sao phải soạn ra bộ luận này.


Tuy luận này tương đối ngắn, nhưng đã giải thích ngắn gọn, đầy đủ và trọn vẹn từ Tiểu thừaĐại thừa đến Mật thừa; trong Mật thừa thì giảng nói từ ngoại Mật đến Vô thượng mật; trong Vô thượng mật lại trình bày từ Sinh khởi thứ đệ đến Đại viên mãn, Thứ tự cửu thừa của Trường phái Ninh Mã đã bao hàm tất cả. Lấy Đại viên mãn và Đại viên mãn Kiến để quy kết, hầu hết đều thuộc truyền thống của phái Nyingma . Giáo nghĩa được trường phái Nyingma truyền thừa là các pháp môn không thể nghĩ bàn của Phật giáo Ấn Độ, trong Hiển tông đề cao Đại viên mãn Kiến (Đại Trung Quán) làm cứu cánh còn trong Mật pháp đề cao Đại viên mãn Đạo làm cứu cánh.

  • MỤC LỤC:
CHƯƠNG 1: HƯỚNG DẪN ĐỌC
1. Việc thiết lập năm sự lựa chọn
2. Làm thế nào để hiểu “Tứ pháp"
3. Sự thiết lập “thứ bậc đạo” của tứ tông
4. Tông nghĩa tứ tông
4.1 Giảo nghĩa tông Ti Bà Sa
4.2 Tông nghĩa Kinh bộ tông
4.3 Tông nghĩa Duy thức tông

4.4 Tông nghĩa của Trung Quán Tông
5. Phái Ứng Thành đánh giá cảc tông phái khác như thế nào
6. Thứ tự cửu thừa của phái Nyingma
7. Cửu thừa trong xuất thế gian pháp
8. Cộng cơ đạo quả của nội ngoại Mật thừa
8.1 Cơ - Đại Trung Quán (tư tưởng Như Lai tạng)
8.2 Đạo - Du Già Hành
8.3 Quả - Thành Phật 
9. Ý thú của ba thừa ngoại mật 
9.1 Sự thừa
9.2 Hành thừa 
9.3 Du già thừa 
10. Ý nghĩa của tam thừa trong nội mật
11. Tổ chức của bản luận
11.1 Quay tâm về giáo pháp

11.2 Thực hành giáo pháp như con đường 
11.3 Trên đường tu dẹp trừ vọng tưởng
11.4 Tịnh vọng thành giác
12. Lời kết 

CHƯƠNG 2: THÍCH CHÍNH VĂN 109
Quy Y Thuật Ý
Thứ nhất: Hướng tâm vào pháp
Thứ hai: Thực hành pháp như con đưòng đạo
Thứ ba: Giải trừ vọng niệm trên con đường tu đạo
Thứ tư: Thanh tịnh vọng thành bản giác
Luận chủ hồi hướng

PHỤ LỤC: TỨ BỘ TÔNG NGHĨA YẾU LƯỢC
Tiểu thừa
1 - Tì bà sa bộ (Hán. 毗婆沙部. Phạn. Vaibhāṣika)
2 - Kinh Lượng bộ (Hán. 經量部. Phạn. Sautrāntika)
Đại thừa
3 - Duy thức tông
4 - Trung quản tông
A - Ngoại tông
1 - Tự tục phái
2 - Phái Ứng thành
B - Nội Tông - Đại Trung Quán

LỜI BẠT



  • THỈNH SÁCH LIÊN HỆ:
A- Tại Hà Nội:
1- bạn Phương Minh : sdt +84 82 2618888
2- bạn Nguyễn Phương : sdt 091 7835988
3- bạn Nguyễn Chi : sdt 094 5200991
4- bạn Bảo Khang : sdt +84 34 3322371

B- Tại Hồ Chí Minh :
1- bạn Việt Long sdt : +84 91 6713931
2- bạn Quế Như sdt 096 6528528
3- bạn Trương Khuyên sdt : 090 6836720

C- Tại Đà Lạt
Bạn Bảo Châu : 098 2797245
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
02/04/2024(Xem: 46269)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.