NHÂN DUYÊN CÁ NƯỚC
Lê Huy Trứ
Nhân Duyên Cá Nước
Nhân Duyên Cá Nước
Cố Hòa thượng Thích Thanh Từ giảng, “Nhị tổ Huệ Khả sau khi ngộ đạo vẫn được Tổ Đạt-ma giới thiệu bốn quyển kinh Lăng-già để ấn tâm. Lục tổ Huệ Năng nghe giảng kinh Kim Cang ngộ đạo. Thế là đủ minh chứng Thiền tông không rời Kinh, vì Thiền là tâm của Phật, Kinh là miệng của Phật. Đức Phật tâm miệng không khác thì Thiền và Giáo làm sao tách rời được. Cho nên chúng tôi chủ trương “Thiền, Giáo đồng hành.” Đường lối tu thiền của Thiền sư Thích Thanh Từ, Sự dung hợp từ ba vị Tổ Huệ Khả,Huệ Năng và Sơ tổ Trúc Lâm, Trích trong Thiền tông Việt Nam cuối thế kỷ 20, Thích Thanh Từ, 1998, tr. 46-61.
Theo thiển ý, thì kinh điển, bí kíp, tâm pháp như kim chỉ nam dành riêng cho những người vừa đạt được căn bản chính tông căn cứ theo đó mà tiếp tục rèn luyện, và để đạt thành công phu.
Những tâm pháp nầy cũng được dùng như là những tín vật ấn chứng cho những đồ đệ noi theo tâm pháp để học hành, và tham khảo. Vì khi đã luyện thành công rồi như là nhập tâm, nội lực thâm hậu, dồi dào, làm sao quên được?
Cố Đại Hòa Thượng Tuyên Hóa đã tóm tắc trong 4 chữ ngắn gọn “Định tuệ viên minh” trong tinh thần hài hòa trung đạo trên con đường tu thiền định. Chứ ngài không bảo đãm đạt tới định tuệ viên minh là sẽ tức khắc giác ngộ, thành Phật.