Đậu
phụ và các sản phẩm từ đậu nành làm giảm đáng kể hàm
lượng một loại oestrogen liên quan tới ung thư vú ở phụ
nữ thời kỳ mãn kinh. Đó là kết luận của một nghiên cứu
đăng trên tạp chí Ung thư số tháng 9 của Mỹ.
Giáo
sư H. Wu, chuyên gia về y tế dự phòng tại Đại học Nam California
(Mỹ) cùng cộng sự đã tiến hành nghiên cứu trên 144 phụ
nữ châu Á mãn kinh tuổi 50-74 sống ở Singapore. Họ đã tìm
thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn giàu đậu nành và hàm
lượng thấp của oestrone - dạng oestrogen chủ đạo ở phụ
nữ mãn kinh. Nhóm dùng nhiều đạm đậu nành nhất có hàm
lượng hoóc môn này thấp hơn 15% so với những phụ nữ khác.
Các tác giả chưa phát hiện được sự thay đổi lối sống
nào có thể đem lại kết quả tương tự.
Theo
giáo sư Wu, nghiên cứu này củng cố giả thuyết cho rằng,
việc dùng nhiều đậu nành có thể giảm nguy cơ ung thư vú
do giảm hàm lượng oestrogen nội sinh, nhất là oestrone.
Thu
Thủy (theo Ananova)
