Hai
thực phẩm vốn được coi là địch thủ của bệnh ung thư
vú ở phụ nữ có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển ung
thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Hiệu quả sẽ tăng nhiều
nếu trà và đậu nành được dùng phối hợp. Đó là kết
luận của một nghiên cứu tiến hành trên chuột đăng trên
Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ số tháng này.
Đây
là công trình đầu tiên tìm hiểu tác dụng của đậu nành
và trà đối với ung thư tuyến tiền liệt. Bác sĩ Jin-Rong
Zhou, Đại học Harvard, người đứng đầu nhóm nghiên cứu
cho biết, ý tưởng này xuất phát từ thực tế là ở Trung
Quốc, tỷ lệ người bị ung thư tuyến tiền liệt rất thấp.
Trong khi đó, trà và đậu nành, vốn được coi là có thể
giúp ức chế ung thư, lại là hai loại thực phẩm được
người Hoa ưa dùng.
Thử
nghiệm được tiến hành trên những con chuột biến đổi
gene mang bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Tất cả đều được
dùng chế độ ăn có protein, carbohydrate, vitamin và muối khoáng,
kèm uống trà (tương đương 6-8 cốc/ngày ở người). Một
số con được ăn đậu nành hằng ngày (tương đương 250 mg
đối với người).
Kết
quả cho thấy, nếu dùng riêng rẽ, đậu nành và trà làm giảm
tốc độ phát triển của khối u và giảm kích thước của
nó khi lớn lên. Nếu dùng kết hợp, các thực phẩm này ức
chế sự phát triển của khối u và ngăn ngừa sự lan truyền
của bệnh tới các hạch bạch huyết lân cận. Nhóm tác giả
đi đến kết luận: Trà và đậu nành đều có tác dụng ức
chế ung thư tuyến tiền tiệt, nhưng hiệu quả sẽ cao nhất
nếu chúng được dùng cùng lúc.
Thu
Thủy (theo HealthScout, CBS)
