Ung
thư là căn bệnh làm chết người nhiều hàng thứ nhì tại
Hoa Kỳ mà đa số đều có liên hệ mật thiết với thực
phẩm chúng ta ăn. Các con số thống kê cho biết phân nửa
tổng số tử vong gây ra do bệnh ung thư trên thế giới là
dân số ở các quốc gia phát triển. Riêng về ung thư
vú, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính năm 2006
có khoảng 1. 500 ngàn người bị ung thư vú và theo Hiệp hội
phòng chống Ung thư Hoa kỳ, sẽ phát hiện khoảng 270 ngàn
trường hợp mới, tương đương 1/10 dân số nữ giới mắc
bệnh trong năm 2006. Ở các nước khác, tỷ lệ phụ nữ mắc
bệnh ung thư vú gia tăng đều đặn hằng năm. Tính chung
trên toàn thế giới, ung thư vú ở phái nữ được xếp vào
hạng nguy cơ hàng đầu.
Từ
nhiều chục năm qua, các nhà khoa học đã làm việc không ngừng
để tìm ra nguyên nhân và đường lối trị liệu bệnh ung
thư, đặc biệt về bệnh ung thư vú tại hai quốc gia tiền
tiến Hoa Kỳ và Nhật Bản. Các kết quả nghiên cứu cho thấy
rằng người Hoa Kỳ bị ung thư nhiều gấp bốn lần người
Nhật Bản. Khi họ nghiên cứu những người Nhật đã
di cư qua Hoa Kỳ thì lại thấy rằng những người Mỹ gốc
Nhật này cũng bị bệnh ung thư cao như người Hoa Kỳ, do đó
họ kết luận rằng sự khác biệt do dân Nhật Bản trước
đây có truyền thống ăn ít thịt động vật và ăn nhiều
thực phẩm làm từ hạt đậu nành.
Các
khoa học gia cũng đồng thời khám phá ra rằng trong một số
thực phẩm có những chất đề kháng lại sự phát triển
ung thư, đặc biệt là chất isoflavone-genistein có
trong đậu nành. Cho đến nay có hơn 300 cuộc nghiên cứu
về chất này và kết quả cho thấy là khi thêm chất isoflavone-genistein
vào các tế bào ung thư thì các tế bào ung thư không phát
triển nữa. Chất genistein là chất chánh isoflavone
trong đậu nành.
Một
kết quả nghiên cứu mới đây nhất công bố ngày 14 tháng
11 năm 2006 do các nhà khoa học thuộc viện đại học the
University of Hawaii và viện Ung Thư Quốc Gia
Hoa Kỳ thực hiện trên tổng số 1.563 phụ nữ Mỹ
gốc Á Châu, trong số này có 597 phụ nữ bị ung thư vú và
966 người không bị bệnh, đã cho biết việc ăn thực phẩm
làm bằng đậu nành có liên hệ mật thiết đến việc giảm
nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.
Khoa
học gia trưởng, Dr. Larissa Korde, thuộc Viện Ung Thư Quốc
Gia Hoa Kỳ cho biết những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm làm
từ đậu nành nhất, chẳng hạn như tofu, soy nut, miso, edamame,
soy milk, và tempehnatto, … khi còn trong độ tuổi từ 5 đến
11 giảm đến 58% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú về sau
so với những phụ nữ ăn ít thực phẩm đậu nành nhất.
“Việc ăn thực phẩm đậu nành từ lúc tuổi còn trẻ
đã có liên hệ quan trọng với việc giảm nguy cơ mắc bệnh
ung thu vú trong nghiên cứu của chúng tôi, điều này ám chỉ
thời điểm ăn thực phẩm đậu nành có tính cách đặc biệt”,
Bác sĩ Korde, người đã làm việc với các khoa học gia tại
các trường đại học the University of Hawaii, the University of
Southern California và the Northern California Cancer Center, đã phát
biểu như vậy.
Bác
sĩ Korde nói thêm rằng sự liên hệ giữa việc giảm nguy cơ
ung thư vú với việc ăn thực phẩm đậu nành là do chất
isoflavones đậu nành có hiệu ứng estrogenic làm thay đổi
các tế bào vú, dẫn đến việc giảm các các chất sinh ung
thư carcinogens. Một số nhà khoa học cũng gỉa thuyết
rằng các trẻ em trai ăn nhiều thực phẩm đậu nành như trẻ
gái thì các em sẽ giảm nguy cơ bị ung thư nhiếp hộ tuyến
về sau.
Kết
quả nghiên cứu nói trên đã được trình bày ngày 14 tháng
11 năm 2006 trong một hội nghị về phòng ngừa bệnh ung
thư tại Boston của Hội Nghiên Cứu Ung Thư Hoa Kỳ. Cũng
nên biết công trình nghiên cứu được yểm trợ bởi cơ quan
Nghiên cứu Y khoa Lục quân Hoa Kỳ và được
tài trợ bởi Viện Sức Khoẻ Quốc Gia thuộc Bộ Y Tế Hoa
Kỳ (có nghĩa là do tiền của dân chúng đóng góp qua thuế,
không do các tổ chức tư nhân đài thọ).
Tâm
Diệu
(Soạn
gỉa nhiều sách dinh dưỡng)
SOURCES:
Larissa Korde, M.D., M.P.H., National Cancer Institute's Clinical Genetics
Branch, Division of Cancer Epidemiology and Prevention; Alan Kristal, Dr.PH,
professor, epidemiology, University of Washington School of Public Health
and researcher, Fred Hutchinson Cancer Research Center, Seattle; Nov. 14,
2006, presentations, American Association for Cancer Research meeting,
Boston [First published: 11/16/2006 - Last updated: 11/16/2006]