Ðậu
Nành Và Các Bệnh Khác
Bệnh Thận (KIDNEY)
Thận, thật ra
là hai bộ lọc nhỏ. Chúng có nhiệm vụ lọc bỏ những chất
hóa học không cần thiết trong máu và tống khứ nó ra ngoài
qua đường tiểu. Chúng lọc khoảng 45 gallons máu mỗi ngày.
Khi thận bị hư hoại, các chất độc tố có thể tích tụ
và gây nên chết người.
Tiêu thụ nhiều
protein thịt động vật lâu dài có thể làm hư thận, đặc
biệt là những ai đang bị rắc rối về bộ phận này, bởi
vì thận bị bắt buộc phải làm việc nhiều hơn để lọc
chất ammonia, một phó sản của tiến trình chuyển hóa năng
lượng (metabolism). Protein thực vật như protein đậu nành chẳng
hạn không có tác dụng này.
Trong một nghiên
cứu bên Anh Quốc, nhịp lọc máu của thận gia tăng lên 16
phần trăm sau khi ăn protein thịt so với sau khi ăn protein đậu
nành.
Cũng trong một
nghiên cứu khác được đăng tải trên tập san Lancet, rằng
khi những bệnh nhân bị bệnh thận được yêu cầu chuyển
đổi ăn protein thịt sang chế độ dinh dưỡng bằng protein
đậu nành, kết quả cho thấy là không những cholesterol trong
máu giảm thấp, mà lượng protein họ thải hồi qua đường
tiểu, mức đo lường của bệnh thận, cũng giảm.
Chế độ dinh
dưỡng nhiều protein thịt cũng giúp tạo nên sạn thận. Chất
calcium thặng dư trong cơ thể sẽ được thải hồi ra ngoài
bằng đường tiểu qua bộ phận thận. Nhưng nếu quá nhiều,
thận làm việc không xuể, chất calcium sẽ kết tủa và thành
sỏi. Sạn thận thường có nhiều nơi đàn ông hơn là phái
nữ.
Trong một nghiên
cứu, những người ăn thực phẩm rau đậu bên Anh Quốc thường
áp dụng một chế độ dinh dưỡng thấp protein nên ít bị
sạn thận đến 50 phần trăm so với toàn dân số.
Một nghiên cứu
lớn khác liên quan đến 45 ngàn người đàn ông đã cho kết
quả trên tờ New England Journal of Medicine là tiêu thụ protein
thịt có liên hệ trực tiếp đến sự thành lập và phát
triển sạn thận: càng ăn nhiều protein thịt, càng dễ bị
sạn thận.
Bệnh Cao Áp Huyết
Như chúng tôi
đã trình bầy, protein đậu nành có chứa sulfur amino acids với
một hàm luợng thấp so với sulfur amino acids trong protein thịt,
có tác dụng làm giảm bài tiết calcium. Ăn nhiều protein cũng
tạo nên sự lưu giữ muối trong cơ thể vì cơ thể quá bận
rộn với việc làm tan và bài tiết các phó sản của sulfur
amino acids trong tiến trình biến năng. Khi chất muối ít bị
bài tiết, nhiều chất muối bị lưu lại trong máu, làm tăng
áp xuất máu. Bởi vì sulfur amino acids đậu nành có hàm lượng
thấp, chất muối có thể bài tiết dễ dàng mà không bị
cản trở, đó là một trong các lý do những người ăn thực
phẩm rau đậu thường ít bị cao áp huyết hơn là những người
ăn thịt.
Sạn Mật (GALLSTONES)
Protein thực vật,
đặc biệt là protein đậu nành, cũng giúp ngăn ngừa sự thành
lập và phát triển sạn trong túi mật. Thực tế, ít nhất
một nghiên cứu cho biết là protein đậu nành đã có tác dụng
làm tan rã (dissolve) những viên sạn sau khi chúng thành hình
trong túi mật. Ðây cũng là lý do tại sao sạn mật xảy ra
nhiều gấp đôi nơi những người ăn thịt so với những người
ăn thực phẩm rau đậu.
